ไอเอ็มเอฟเรียกร้องกลุ่ม G-20 กระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ประจำเดือนต.ค.ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่แตกต่างกันและเปราะบาง ทำให้พันธสัญญาของกลุ่ม G-20 ที่จะยกระดับการเติบโตของเศรษฐกิจโลกนั้น เป็นประเด็นที่สำคัญยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญๆนับจากรายงานฉบับเดือนต.ค.นั้น ประกอบไปด้วย การปรับฐานของตลาดการเงิน ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงจนสังเกตได้ และสัญญาณที่เพิ่มขึ้นถึงความซบเซาในกิจกรรมต่างๆ

ไอเอ็มเอฟระบุว่า ความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงินเมื่อเร็วๆนี้ถือเป็นปัจจัยที่ช่วยเตือนเรื่องความเสี่ยงและการปรับฐานต่อที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ข้อมูลล่าสุดยังเผยให้เห็นว่า อุปสงค์ของยูโรโซนซบเซาลง

สำหรับความเสี่ยงช่วงขาลงที่ระบุในรายงาน WEO เดือนต.ค.นั้น ยังคงมีนัยสำคัญอยู่ โดยสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่ตึงเครียดยิ่งขึ้น และการปรับฐานที่อาจจะเกิดขึ้นในตลาดการเงิน จะเป็นความเสี่ยงระยะสั้นที่สำคัญ สำหรับความเสี่ยงในด้านอื่นๆนั้น ประกอบไปด้วย ภาวะเงินเฟ้อระดับต่ำและภาวะเงินฝืดในยูโรโซน ตลอดจนแนวโน้มการขยายตัวในระดับต่ำ

ไอเอ็มเอฟระบุว่า ประเทศมหาอำนาจควรรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ด้วยการคงนโยบายทางการเงินในเชิงผ่อนคลายต่อไป เมื่อประเมินจากจีดีพีที่ยังคงแตกต่างกันมากและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมาก

ในส่วนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่นั้น ควรมุ่งเน้นนโยบายเศรษฐกิจมหภาคต่อไป เพื่อสร้างกลไกในการรับแรงปะทะและความเปราะบางทางเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมพร้อมสู่ภาวะแวดล้อมที่การระดมเงินจากภายนอกที่ตึงตัวมากขึ้น และมีความผันผวนสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ