ญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมหนุนพม่าทบทวนกฏหมายแรงงาน หวังดึงดูดการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 14, 2014 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในรายงานว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐเห็นชอบร่วมกันที่จะช่วยพม่าพัฒนากฏหมายแรงงานของประเทศ ในโครงการที่มีระยะเวลาดำเนินงานหลายปี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดอุปสรรคด้านการลงทุนของต่างชาติในพม่า

ภายใต้โครงการดังกล่าว ซึ่งจะดำเนินการในระยะเวลา 3-5 ปีและได้รับความช่วยเหลือจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) นั้น ญี่ปุ่นและสหรัฐ จะส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องการปรับปรุงแก้ไขกฏหมายแรงงาน และช่วยกำหนดกรอบการทำงานด้านการพูดคุยระหว่างรัฐบาลพม่า นายจ้างและแรงงาน เพื่อการปกป้องสิทธิของแรงงาน

แหล่วงข่าวระบุว่า เดนมาร์กและประเทศในแถบยุโรปได้แสดงการสนับสนุนโครงการดังกล่าว ซึ่งถือเป็น "แนวคิดริเริ่มสู่การส่งเสริมการปฏิบัติและสิทธิด้านแรงงานพื้นฐานในพม่า" และอาจเข้าร่วมในโครงการดังกล่าวด้วย โดยกล่าวเสริมว่าแถลงการณ์ร่วมกับรัฐบาลพม่าเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวอาจจะมีการเปิดเผยในวันนี้

กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานในประเทศพม่านั้นส่วนใหญ่ไม่มีประสิทธิภาพ และเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนใหญ่ของภาคธุรกิจต่าชาติจำนวนมาก

การปรับปรุงแก้ไขกฏหมายในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของญี่ปุ่นและสหรัฐ ที่ต้องการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่า ในการยกระดับการปฏิรูปประชาธิปไตยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ