World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2014 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 ห่างจากฝั่งตะวันออกของเมืองกิสบอร์น ประเทศนิวซีแลนด์ ประมาณ 198 กิโลเมตร เมื่อเวลา 05.33 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปีนี้ หดตัวลง 1.6% ตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ต้องเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคครั้งที่สองออกไป

--เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย จากเหตุเพลิงไหม้บริษัทอาหารในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน

--นักลงทุนได้เข้าลงทุนในตลาดหุ้นจีนอย่างคึกคัก หลังจากมีการเชื่อมโยงระบบการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงเป็นวันแรกในวันนี้ ส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนวันนี้มีอยู่สูงถึง 6.9 พันล้านหยวน หรือ 1.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นสัดส่วน 54% ของโควตาการซื้อขายรายวันซึ่งกำหนดไว้ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกมายืนยันว่า นายปีเตอร์ คาสซิก ตัวประกันชาวอเมริกันถูกสังหารโดยกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

--สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ หดตัวลง 1.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากยอดการส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกและนอกกลุ่มอิเล็กทรอนิกต่างปรับตัวลง

--รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคผู้ใช้บัตรธนาคาร (BCCI) ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวจีนที่ถือบัตรธนาคารปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. หลังเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.

--คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารจีน (CBRC) เผยอัตราสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารพาณิชย์จีนแตะที่ 1.16% ในไตรมาสที่สิ้นสุดก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.09% จากไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนมิ.ย.

--ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า จีนและออสเตรเลียได้สรุปผลการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นมีกำหนดจะประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภค หลังผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นหดตัวลง 1.6% สวนทางคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ