รัสเซียให้คำมั่นสนับสนุนบริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่ของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาร์คาดี ดอร์โควิช รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียจะสนับสนุนบริษัทผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของประเทศและควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

นายดอร์โควิชให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของรัสเซียจะไม่ปรับตัวลดลงในช่วงอีก 2-3 ปีข้างหน้า และจะมีเสถียรภาพอยู่ที่ระดับของปี 2557 เนื่องจากรัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทน้ำมันต่าว รวมถึงรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจ

“อันที่จริง การผลิตน้ำมันจากบ่อน้ำมันเก่าของรัสเซียมีปริมาณที่ลดลง แต่บ่อน้ำมันใหม่ๆได้เริ่มต้นการผลิตแล้ว และเราจะส่งเสริมบริษัทผู้ผลิตด้วยผลประโยชน์ทางภาษี" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียคาดว่า รัสเซียจะผลิตน้ำมันดิบได้ 525 ล้านตันในปีนี้

นายดอร์โควิชกล่าวย้ำว่า รัฐบาลรัสเซียจะให้การสนับสนุนแก่บริษัทรอสเนฟท์เป็นรายแรก

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รอสเนฟท์ได้ยื่นข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมจากกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติเพื่อชดเชยการขาดทุนจากการคว่ำบาตร

ในขณะเดียวกัน นายดอร์โควิชให้คำมั่นว่า รัฐบาลรัสเซียจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อ หลังจากที่ดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภคในรัสเซียเพิ่มขึ้นแตะ 8.4% ในเดือนต.ค. ขณะที่ราคาอาหารเพียงอย่างเดียวปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนก.ย.

นายดอร์โควิชยอมรับว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูงเกินคาด อันเนื่องมาจากการอ่อนค่าของเงินรูเบิล พร้อมกับให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะออกมาตรการในทันทีเพื่อป้องกันราคาอาหารพุ่งขึ้นในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลปีใหม่

นายดอร์โควิชยืนยันว่า การสั่งห้ามนำเข้าอาหารของรัฐบาลรัสเซียเพื่อตอบโต้การคว่ำของประเทศตะวันตก แทบจะไม่ส่งผลต่อการปรับตัวขึ้นของราคา

ทั้งนี้ รัฐบาลรัสเซียได้สั่งห้ามนำเข้าอาหารจากสหรัฐ สหภาพยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย และนอร์เวย์ เป็นเวลา 1 ปีในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ