"มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ" จ่ายค่าปรับอีก $315 ล้านกรณีทำธุรกรรมกับปท.ที่ถูกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการด้านการเงินของนิวยอร์กเปิดเผยว่า ธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ตกลงจ่ายค่าปรับเพิ่มอีก 315 ล้านดอลลาร์ จากกรณีที่ธนาคารได้กดดันให้บริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส (PwC) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของธนาคารนั้น ทำการลบข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมร่วมกับอิหร่าน พม่า ซูดาน และประเทศอื่นๆที่ถูกคว่ำบาตรทางการค้า

นายเบนจามิน ลอว์สกี้ เจ้าหน้าที่สอบสวนของสำนักงานบริการด้านการเงินของนิวยอร์กเปิดเผยว่า “พนักงานของธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ได้กดดันบริษัท PwC ให้ลบรายงานเกี่ยวกับกรณีที่โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ได้ทำธุรกรรมร่วมกับอิหร่านและประเทศอื่นๆที่ถูกคว่ำบาตร ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย"

ด้านธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ เปิดเผยว่า ในระหว่างปี 2550-2551 ทางธนาคารได้ทำการตรวจสอบภายในเกี่ยวกับธุรกรรมการชำระบัญชีสกุลเงินดอลลาร์กับประเทศที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร โดยได้ว่าจ้าง PwC ให้ทบทวนรายงานดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมกับประเทศที่ถูกคว่ำบาตร

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลกฎระเบียบของนิวยอร์กล่าวว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ได้กดดันให้ที่ปรึกษาปรับแต่งรายงานอย่างไม่เหมาะสม โดยขอให้พนักงานลบข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินที่อาจจะเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เข้ามาทำการตรวจสอบในเรื่องการทำตามกฎระเบียบว่าด้วยการลงโทษ

นายลอว์สกี้กล่าวว่า “เราในฐานะเจ้าหน้าที่กำกับดูแลจะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อปฏิรูปความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารและบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งส่วนมากจะทำงานแบบมักง่ายด้วยการกวาดขยะไปซุกไว้ใต้พรม"

นอกเหนือจากการลงโทษเป็นค่าปรับแล้ว สำนักงานบริการด้านการเงินของนิวยอร์กยังระบุด้วยว่า มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ยังจะต้องดำเนินการกับ 3 บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการปกปิดข้อมูล

ทั้งนี้ ผู้จัดการฝ่ายป้องกันการฟอกเงินของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ได้ลาออกจากตำแหน่งตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ และอดีตพนักงานของฝ่ายซึ่งย้ายไปประจำสาขา 2 รายได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำธุรกิจกับธนาคารหรือสภาบันการเงินใดๆในสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ