แหล่งข่าวเผยแบงก์ในญี่ปุ่นเล็งเริ่มให้บริการโอนเงิน 24 ชม.ในปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สถาบันการเงินที่ดำเนินธุรกิจในญี่ปุ่น ได้ตั้งเป้าที่จะเริ่มให้บริการโอนเงินแบบเรียล-ไทม์ 365 วันตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงปี 2561

ภายใต้ระบบการชำระบัญชีในปัจจุบัน การชำระบัญชีภายในวันดียวกันจะทำได้เฉพาะวันธรรมดาตั้งแต่เวลา 8.30 น.-15.00 น. แต่ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับการโอนเงินช่วงเวลากลางคืนผ่านการช้อปปิ้งออนไลน์และระบบอื่นๆ ได้กดดันให้สมาคมธนาคารญี่ปุ่นพยายามสร้างระบบใหม่เพื่อรองรับความต้องการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศที่มีอยู่ราว 1,300 แห่งจะเข้าร่วมระบบใหม่จำนวนมากน้อยเพียงใด

การชำระบัญชีตลอด 24 ชั่วโมงได้เริ่มให้บริการในอังกฤษเมื่อปี 2551 และได้ขยายไปยังสวีเดนและสิงคโปร์

ทางด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้ธนาคารและสถาบันอื่นๆปรับปรุงการให้บริการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของรัฐบาลสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทางด้านสมาคมธนาคารญี่ปุ่นได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายชั่วโมงการให้บริการของสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกของสมาคม แต่การเริ่มใช้ระบบใหม่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงจะยังคงเป็นปัญหาสำหรับธนาคารขนาดเล็กบางราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระบบปัจจุบันนั้น การทำธุรกรรมนอกชั่วโมงทำการและในช่วงสุดสัปดาห์จะสามารถชำระบัญชีได้ในช่วงวันทำการถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ