USTR ชี้นโยบายการค้าเป็นจุดเชื่อมโอบามา-สภาคองเกรสสามารถร่วมงานกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล โฟรแมน จากสำนักงานตัวแทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ให้คำมั่นว่า จะร่วมงานกับสภาคองเกรสเพื่อ "ยกระดับวาระทางการค้า" พร้อมกับกล่าวว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา และสภาคองเกรสที่ครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกันนั้น ต่างก็มีประเด็นนโยบายการค้าเป็นภารกิจร่วมกันหลังจากการเลือกตั้งกลางเทอม

นายโฟรแมนได้กล่าวแสดงความคิดเห็นที่สถาบัน Woodrow Wilson Center ในวอชิงตันดีซี ว่า "ผมคิดว่าชาวอเมริกาต้องการเห็นความคืบหน้า พวกเขาต้องการเห็นสภาคองเกรสและประธานาธิบดีทำงานร่วมกัน" พร้อมชี้ว่า ประเด็นการค้านั้นเป็นขอบข่ายที่ "ทั้งผู้นำพรรครีพับริกันและประธานาธิบดีให้ความสนใจ" ซึ่งสามารถร่วมมือกันเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

"ผมไม่คิดว่าจะมีขอบข่ายนโยบายใดที่มีความร่วมมือระหว่างฝ่ายบริหารและสภาคองเกรสได้มากกว่านโยบายการค้า" นายโฟรแมน กล่าว เนื่องจากเขาเชื่อว่า ความสำคัญในเชิงเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ของนโยบายการค้านั้น จะเปิดโอกาสให้ทางทำเนียบขาวและสภาครองเกรสสามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้

นายโฟรแมนเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเดินหน้า "วาระการค้าแบบเชิงรุกมากที่สุดในประวัติศาสตร์" ทั้งในแง่ของเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ รวมถึงข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ร่วมกับ 11 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก และความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) ร่วมกับสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับการเปิดเสรีทางการค้าในภาคบริการและสิ่งแวดล้อมในองค์การการค้าโลก (WTO) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ