รัฐบาลสหรัฐลั่นไม่เลิกควบคุมแฟนนี เม และเฟรดดี แมค หากไม่มีกฎหมายรองรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 23, 2014 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะไม่พิจารณายุติการควบคุมสมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลาง (แฟนนี เม) และบรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลาง (เฟรดดี แมค) หากไม่มีกฎหมายรองรับ

โฆษกคนดังกล่าวระบุว่า ฝ่ายบริหารยังคงยืนยันเหมือนเดิมว่า การออกกฎหมายปฏิรูปสินเชื่อเคหะเท่านั้นที่จะสามารถเปลี่ยนจากระบบเก่าไปสู่ระบบใหม่ซึ่งจะนำเอาเสถียรภาพกลับคืนมาสู่ตลาดที่อยู่อาศัยในขณะที่ปกป้องผลประโยชน์ของผู้เสียภาษีได้

การแสดงความเห็นของโฆษกของกระทรวงมีขึ้นหลังจากที่วุฒิสมาชิกทิม จอห์นสัน เรียกร้องต่อคณะกรรมาธิการธนาคารของวุฒิสภาให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลกฎระเบียบด้านที่อยู่อาศัยหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อยกเลิกระบบเดิมสำหรับแฟนนี เม และเฟรดดี แมค หากรัฐสภาไม่เดินหน้าผลักดันกฎหมายปฏิรูป

นายเมลวิน วัตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) ซึ่งกำกับดูแลแฟนนี เม และเฟรดดี แมค กล่าวว่า เขามองว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเปิดประตูไปสู่การบัญญัติกฎหมาย “ไดยระบุว่า ระบบเดิมไม่ควรจะเป็นระบบถาวร และรัฐสภามีบทบาทในการกำหนดว่าระบบในอนาคตควรจะเป็นอย่างไร"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เข้าคุ้มครองแฟนนี เม และเฟรดดี แมค ในปี 2551 หลังจากทั้งสองบริษัทมียอดขาดทุนเป็นจำนวนมากในช่วงเกิดภาวะวิกฤตการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ