จีนเตรียมส่งเสริมอุตสาหกรรมการบินทั่วไป หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ-สังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า ไค รองนายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วไปของจีนนั้นควรได้รับมาตรการส่งเสริมการขยายตัว เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการป้องกันประเทศ

รองนายกจีนได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าว ในการประชุมว่าด้วยการปฏิรูประบบบริหารจัดการน่านฟ้าความสูงต่ำ (low-altitude) พร้อมชี้ว่า การปฏิรูปครั้งนี้ได้ก้าวเข้าสู่ "ระยะสำคัญ โดยยังคงมีปัญหาต่างๆที่ควรได้รับการแก้ไข"

การปฏิรูปดังกล่าวควรมีเป้าหมายในการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินทั่วไปและรองรับความต้องการของประชาชน อีกทั้งให้ความสนใจในการสร้างระบบบริหารจัดการน่านฟ้าความสูงต่ำที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบาย รวมถึงระบบรองรับที่ดี

ข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) เปิดเผยว่า จีนมีบริษัทที่ให้บริการการบินทั่วไปทั้งสิ้น 226 ราย ด้วยยอดอากาศยานทั่วไป 1,786 ลำ รวมเฮลิคอปเตอร์

นายหวาง จือฉิ่ง รองผู้ว่าการ CAAC คาดการณ์ว่า จีนจะมียอดเครื่องบินทั่วไปเกิน 5,000 ลำภายในปี 2563 โดยขยายตัวราว 19 ต่อปี ซึ่งจะกลายเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจครั้งใหม่ อีกทั้งเป็นอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะมีอุปสงค์ในตลาดเป็นมูลค่าถึง 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ