รัสเซียเผยศก.ในประเทศเสียหาย $1.4 แสนล้านจากมาตรการคว่ำบาตร,ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียอาจได้รับความเสียหายทางการเงินอย่างน้อย 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากผลกระทบในแง่ลบจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

"เราสูญเงินไปประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากการคว่ำบาตร และอีก 9 หมื่นล้านถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลง 30%" นายซิลูอานอฟกล่าวในการประชุมด้านเศรษฐกิจระดับนานาชาติ พร้อมทั้งเน้นว่าการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกนั้น ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเทียบเท่ากับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่รัสเซียส่งออก ซึ่งมีอิทธิพลต่องบประมาณของรัสเซีย และอัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิล

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างคำพูดนายซิลูอานอฟว่า ปัจจัยด้านภูมิศาสตร์การเมืองยังเป็นสาเหตุให้การลงทุนในเศรษฐกิจรัสเซียหดตัวลง ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับแนวโน้มที่คนทั่วไปและธุรกิจต่างๆ แปลงสินทรัพย์ในสกุลเงินรูเบิลเป็นสกุลเงินตราประเทศอื่นๆ

รมว.คลังของรัสเซียคาดว่าเศรษฐกิจรัสเซียจะสูญเงินไปประมาณ 1.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

ทั้งนี้ ค่าเงินรูเบิลของรัสเซียปรับตัวลงประมาณ 23% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้ เนื่องจากผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง และมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐและสหภาพยุโรป

"การอ่อนค่าของเงินรูเบิลมีความสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ลดลง 30% นับตั้งแต่ต้นปี 2557 อัตราแลกเปลี่ยนรูเบิลจึงจะเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมัน" นายซิลูอานอฟกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ