โพลล์คาดชาวอเมริกันใช้จ่ายในช่วงคริสต์มาสปีนี้สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของแกลลัพบ่งชี้ว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันจะใช้จ่ายเพื่อซื้อของขวัญในช่วงเทศกาลเทศกาลคริสต์มาสปีนี้โดยเฉลี่ย 720 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 704 ดอลลาร์ที่ได้มีการประเมินเมื่อเดือนพ.ย. 2556

ทั้งนี้ การสำรวจของแกลลัพมีขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่สามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนของเศรษฐกิจ ถึงแม้ว่าชาวสหรัฐหลายล้านคนจะยังคงตกงานและค่าจ้างยังทรงตัว

นอกจากนี้ แนวโน้มดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อของนักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญที่คาดว่า จะเกิดดุลยภาพใหม่แทนที่จะเป็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งอย่างที่เคยเกิดขึ้นในช่วงก่อนเศรษฐกิจหดตัว โดยชาวอเมริกันจะใช้จ่ายน้อยลง ได้รับค่าจ้างลดลง และอัตราว่างงานสูงขึ้น นักวิเคราะห์บางรายวิตกว่า แนวโน้มดังกล่าวจะส่งผลให้คนหนุ่มสาวที่พึ่งจะเข้าสู่ตลาดแรงงานต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะจะไม่สามารถหางานที่ดีและมั่นคงได้ไปหลายปี และจะส่งผลกระทบต่อรายได้ตลอดชีพของตนเองในที่สุด

รายงานของแกลลัพระบุว่า หากไม่นับวิกฤติเศรษฐกิจและสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงฤดูหนาวที่อาจจะส่งผลให้ชาวอเมริกันไม่เต็มใจจับจ่ายใช้สอยแล้ว ดูเหมือนว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้จ่ายในเรื่องของขวัญเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยจากปีก่อน แต่ถึงแม้ว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะแตะที่ระดับสูงสุดของดัชนีชี้วัดการคาดการณ์ อัตราการขยายตัวของยอดค้าปลีกในเดือนพ.ย.และธ.ค.จะยังคงอยู่ที่ค่าเฉลี่ยในรอบ 14 ปีที่ 3.1% เท่านั้น ซึ่งบ่งชี้ว่า ยอดขายในช่วงคริสต์มาสจะยังไม่ฟื้นตัวสู่ระดับก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ