อินโดนีเซียปรับเพิ่มเป้าหมายจีดีพีปี 58 เป็น 5.8% หลังขึ้นราคาเชื้อเพลิง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัมบัง บรอดโจเนโกโร รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 5.8% ในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 5.2-5.3% หลังรัฐบาลได้ประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิง

อินโดนีเซีย ซี่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแผนสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการเติบโต หลังจากที่ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ได้ปล่อยงบประมาณเพิ่มขึ้นกว่า 100 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 8.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ 16 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตามลำดับ ภายหลังการขึ้นราคาน้ำมันเกือบ 31% อีกทั้งตัดงบประมาณสำหรับการเดินทางของเจ้าหน้าที่และการจัดประชุมในเดือนนี้

"งบประมาณดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและภาคส่วนอื่นๆที่มีแนวโน้มที่ดี" รัฐมนตรีกระทรวงการคลังกล่าว "ดังนั้น เศรษฐกิจจึงน่าจะขยายตัวได้ 5.8% ในปีหน้า"

การขึ้นราคาเชื้อเพลิงได้ส่งเสริมความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อรัฐบาลว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกิน 7% ในอีกสองปีข้างหน้า

นายบรอดโจเนโกโร กล่าวว่า "เราคิดบวกเสมอ โดยเรามีความหวังต่อความยั่งยืนในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ด้วยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ