จีนผ่อนคลายเกณฑ์การเข้าถึงตลาดเพื่อกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจที่สำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐจีนหรือคณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จีนจะผ่อนคลายเกณฑ์การเข้าสู่ตลาดในอุตสาหกรรมหลักๆหลายภาคส่วน เพื่อกระตุ้นการลงทุนด้วยการปฏิรูปทางการเงินและกฎเกณฑ์การลงทุน

แนวทางของสภาแห่งรัฐจีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อระดมการลงทุนทางสังคมอย่างเต็มรูปแบบ และรักษาบทบาทที่สำคัญของการลงทุน เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยการผ่อนคลายการเข้าสู่ตลาดครั้งนี้ น่าจะช่วยยุติการผูกขาดในภาคอุตสาหกรรม ลดอุปสรรคในตลาด และลดเส้นแบ่งในการเข้าสู่ตลาด

สำหรับภาคส่วนที่ได้กำหนดไว้ ประกอบด้วย การป้องกันด้านทรัพยากรและนิเวศวิทยา เกษตรกรรม โครงการน้ำ สาธารณูปโภคพื้นฐานส่วนท้องถิ่น การขนส่ง การก่อสร้างโรงไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน โทรคมนาคม รวมถึงบริการสาธารณะ เช่น การดูแลผู้สูงอายุ กีฬา บริการด้านวัฒนธรรม

เพื่อทำให้การเข้าถึงอุตสาหกรรมเหล่านี้สะดวกขึ้น รัฐบาลจะส่งเสริมความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน และสนับสนุนปัจจัยกระตุ้นทางการเงิน เช่น เงินอุดหนุนและเงินกู้สำหรับนักลงทุน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะเพิ่มบริการสินเชื่อ การปฏิรูปทางการเงินในเขตชนบทเชิงลึก ผลักดันการพัฒนาการลงทุนในกองทุนหุ้นและกองทุนร่วมลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ