ธนาคารกลางรัสเซียพร้อมแทรกแซงค่าเงินรูเบิลเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาด FX

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 29, 2014 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพิ่มขึ้นอีก หากมีปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของตลาดปริวรรตเงินตราภายในประเทศ
"ความผันผวนของราคาน้ำมันได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของสกุลเงินรูเบิล ซึ่งทำให้การค้าระหว่างประเทศของรัสเซียได้รับผลกระทบตามไปด้วย ธนาคารกลางกำลังจับตาดูสถานการณ์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และทำการวิเคราะห์ว่าอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินรูเบิลมีผลกระทบต่อตลาดการเงินมากเพียงใด" ธนาคารกลางรัสเซียกล่าว

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซียได้ยกเลิกเพดานจำกัดความผันผวนรายวันของค่าเงินรูเบิลเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร ซึ่งจะทำให้สกุลเงินรูเบิลสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างเสรี พร้อมกับระบุว่า ธนาคารกลางยังคงสามารถเข้าแทรกแซงได้ ในกรณีที่มีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน

ทั้งนี้ สกุลเงินรูเบิลได้อ่อนค่าลงมากกว่า 30% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ต้นปีนี้ แม้ว่ามีการแทรกแซงจากธนาคารกลาง ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ หลังจากที่ชาติตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้รัสเซีย ซึ่งเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤตยูเครน และหลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ