ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นหวังฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาดายูกิ ซากากิบาระ ประธานสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (Keidanren) กล่าวในการประชุมร่วมกับสหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ (FKI) ว่า เขาหวังจะพัฒนาความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ผ่านความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้มากยิ่งขึ้น

สหพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีใต้ระบุว่า องค์กรทางธุรกิจทั้ง 2 จะให้คำมั่นในการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยทำให้เกิดการประชุมสุดยอดทวิภาคีครั้งแรกระหว่างนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ โดยจะมีการแถลงร่วมกันในภายหลัง

นายโฮ ชาง ซู ประธาน FKI กล่าวในช่วงเริ่มต้นการประชุมที่เกาหลีใต้ว่า FKI จำเป็นต้องสร้างแบบอย่างสำหรับคนรุ่นใหม่ และปลูกฝังความหวังด้านความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่าง 2 ประเทศ

การประชุมดังกล่าวถือเป็นการประชุมครั้งแรกของทั้ง 2 องค์กรนับตั้งแต่ปี 2550 ภายหลังจากเริ่มจัดการประชุมประจำปีขึ้นในปี 2526 โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านการร่วมมือทางธุรกิจและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในเอเชียในการประชุมครั้งล่าสุดด้วย

ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นระบุว่าเขาจะเจ้งแก่ปธน.ของเกาหลีใต้ให้รับทราบเมื่อมีการพบปะกันในวันนี้ว่า เขาหวังให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน รวมไปถึงประเด็นการจัดเตรียมการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ