แบงก์ ออฟ ไชน่าคาดแบงก์ชาติจีนลดดอกเบี้ยลงอีกในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ ไชน่า ระบุในรายงานว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปี 2558

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเกือบสองสัปดาห์หลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสองปี โดยมีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของภาคเอกชนเพื่อบรรเทาปัญหาต่างๆที่หลายบริษัทกำลังเผชิญ

แบงก์ ออฟ ไชน่า ยังได้ระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2558 ด้วยว่า "มีความเป็นไปได้เพิ่มมากขึ้น" ที่แบงก์ชาติจีนจะลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ โดยคาดว่าธนาคารกลางจะลด RRR ลงครั้งหรือสองครั้งในปีหน้า

เกา หยูเว่ย นักวิจัยของแบงก์ ออฟ ไชน่า ระบุในรายงานว่า หากต้นทุนการกู้ยืมของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูง เศรษฐกิจย่ำแย่ลงอย่างมาก หรือการจ้างงานลดลง แม้หลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนอาจจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงอีกในปี 2558

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินขยายตัวอย่างระมัดระวังต่อไปในปีหน้า ซึ่งอาจจะยืดหยุ่นและกำหนดเป้าหมาย เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมทางการเงินที่ขยายตัวปานกลางและเป็นกลาง สำหรับการยกระดับและปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

แบงก์ ออฟ ไชน่า ยังคาดการณ์ด้วยว่า ธนาคารกลางจีนจะกำหนดอัตราขยายตัวของปริมาณเงินตามความหมายกว้าง หรือ M2 ที่ 12% สำหรับปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ