ภาคธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการถกประเด็นปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดและนโยบายอื่นๆที่ไม่ค่อยมีการพูดถึง เช่น การปฏิรูประบบประกันสังคม ในการหาเสียงเลือกตั้งสภาผู้แทนฯซึ่งได้เปิดฉากเมื่อวานนี้

นายยาสึชิกะ ฮาเซกาวะ ประธานสมาคมผู้บริการธุรกิจญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาหวังว่าบรรดาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้จะถกประเด็นด้านการปฏิรูประบบประกันสังคมอย่างเข้มข้น เนื่องจากประเด็นดังกล่าว "ไม่ค่อยมีการพูดถึง" ระหว่างการอภิปรายที่ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ของพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน

ด้านนายอาคิโอะ มิมูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองออกมาชี้แจงถึงนโยบายของตนต่อการปรับภาวะการคลัง

เขากล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราหวังว่าพรรคต่างๆจะมีการหารืออย่างเปิดกว้างในส่วนของแผนปฏิรูป ที่อาจส่งผลกระทบอย่างหนักแต่ก็เพื่อผลประโยชน์ของชาติ"

สำหรับธุรกิจค้าปลีก ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังจากการบริโภคชะลอตัวลงนั้น ระบุว่า การเลือกตั้งอาจกลายเป็นเคราะห์ร้ายซ้ำสอง หากส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงต่อเนื่อง

ผู้บริหารรายหนึ่งจากห้างสรรพสินค้ารายใหญ่เปิดเผยว่า การหาเสียงในช่วงฤดูจับจ่ายใช้สอยท้ายปีนั้น มักจะส่งผลกระทบต่อห้างสรรพสินค้า โดยในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดเมื่อเดือนธ.ค. 2555 นั้น ยอดการใช้จ่ายเพื่อซื้อของขวัญช่วงท้ายปีหดตัวลง ส่งผลกระทบต่อยอดขายตามห้างสรรพสินค้า

ผู้บริหารจากบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศกล่าวว่า บริษัทต่างๆมักเลื่อนการลงทุนในระบบไอทีระหว่างช่วงการเลือกตั้ง เนื่องจากพวกเขารอประเมินนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่อาจเปลี่ยนแนวโน้มเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 20 พ.ย. เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธ.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ