เกาหลีใต้ชี้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลงเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้แสดงให้เห็นว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ เนื่องจากอาจนำไปสู่ต้นทุนการผลิตที่ลดลงสำหรับบริษัทหลายแห่ง อีกทั้งยังเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือน

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือน หรือที่เรียกว่า Green Book ว่า "ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงจะส่งผลในเชิงบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราในช่วงเวลาหนึ่ง"

ราคาน้ำมันโลกได้ลดลงต่ำกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อไม่นานมานี้ จากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่มากเกินความต้องการ หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติไม่ลดกำลังการผลิต

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เผยว่า ราคาน้ำมันโลกอาจจะอยู่ในระดับต่ำในระยะนี้ เนื่องจากอุปทานที่ล้นตลาด ซึ่งจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ด้วยการเพิ่มกำลังซื้อในภาคครัวเรือน และลดต้นทุนการผลิตของบริษัทต่างๆ

ทางกระทรวงประมาณการว่า หากราคาน้ำมันลดลง 10% จะก่อให้เกิดผลดีในแง่ของการค้า และช่วยให้รายได้มวลรวมประชาชาติ (GNI) เพิ่มขึ้น 0.41%

ผลดีจากการที่ราคาน้ำมันลดลงอาจไม่มากเท่าที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงนั้นมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งอาจทำให้ภาคการส่งออกของเกาหลีใต้ซบเซา นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ต่ำลงอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบรรดาโรงกลั่นน้ำมันและบริษัทต่อเรือภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ