ผอ.IMF ชี้ปัญหาว่างงานจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) จำเป็นต้องดำเนินทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขปัญหาว่างงาน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ

นางลาการ์ด กล่าวในพิธีเปิดภาคเรียนที่มหาวิทยาลัย Bocconi University ในมิลานว่า เธอรู้สึกกังวลอย่างมากที่ต้องรับรู้ความเป็นว่า นักศึกษาจบใหม่หลายรายกำลังเผชิญอยู่ในตลาดแรงงาน พร้อมกับกล่าวว่า ภาวะว่างงานนั้นได้กลายเป็น "ปัญหาที่แพร่หลาย" ในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอิตาลี

ผอ.ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า "ปัญหาว่างงานที่ยืดเยื้อนั้นไม่ได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจเพียงเท่านั้น แต่ยังบั่นทอนโครงสร้างทางสังคมและสถาบันด้วยปัญหาความไม่เสมอภาคและบางครั้งก็ก่อตัวเป็นความรุนแรง"

ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ในอิตาลี นางลาการ์ด เผยว่าจำเป็นต้องมี "ความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างรัฐบาล ภาคเอกชน และสังคม ทั้งในระดับประเทศและยุโรป"

ทั้งนี้ ผลการวิจัยของไอเอ็มเอฟระบุว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของปัญหาว่างงานในนักศึกษาจบใหม่ราว 70% ในประเทศที่ประสบวิกฤตินั้น เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ