รัสเซียเผยอาจต้องทบทวนงบประมาณปี 58 ใหม่ เหตุศก. ย่ำแย่หลังถูกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย เปิดเผยว่า อาจจะต้องทบทวนงบประมาณของรัฐบาลในปี 2558 อีกครั้ง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั้งใน และต่างประเทศไม่สู้ดีนัก

นายเมดเวเดฟให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ชั้นนำว่า "หากสภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราก็จำเป็นต้องทบทวนแผนการใหม่ (การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ) ซึ่งรวมไปถึงการตัดสินใจเรื่องงบประมาณใหม่"

นายกรัฐมนตรีรัสเซียยอมรับว่า รัสเซียสูญเสียรายได้ไปหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพราะมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก แต่ฝ่ายยุโรปเองก็สูญเสียรายได้ไป 4 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ และมีแนวโน้มว่า จะสูญเสียเม็ดเงินถึง 5 หมื่นล้านยูโร (6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีหน้า"

สำนักข่าว Tass รายงานคำกล่าวของนายกฯรัสเซียว่า "ดังนั้น การคว่ำบาตรไม่ก่อให้เกิดผลดีกับใคร ทั้งยังเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น และไม่ให้ประโยชน์อะไรเลย"

นายเมดเวเดฟยังกล่าวว่า สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลงทะลุขีดจำกัด และมีมูลค่าต่ำเกินไป เนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง และกระแสคาดการณ์ในแง่ลบ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีรัสเซียได้ก็ได้เรียกร้องไม่ให้ประชาชนรีบร้อนแลกเปลี่ยนเงินเก็บรูเบิลเป็นสกุลเงินต่างประเทศ เพราะการกระทำดังกล่าวมักจะทำให้ต้องเสียเงินในที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ