นักเศรษฐศาสตร์ชี้วิกฤติยูเครน-ราคาน้ำมันยังคงเป็นประเด็นวิตกในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 15, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟรานซิส ฟุกุยามะ และพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของสหรัฐ เปิดเผยว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมัน และปัญหาด้านความมั่นคงในตะวันออกกลาง จะยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับทั่วโลกในปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ทั้งสองคนได้แสดงความคิดเห็นในที่ประชุม "Arab Strategy Forum " ซึ่งเป็นการว่าด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจและการเมืองปี 2558

นายฟุกุยามะ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เปิดเผยว่า เขามีความกังวลต่อความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาท้าท้ายต่อประเทศในกลุ่มยุโรป พร้อมกับกล่าวว่า ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง และการร่วงลงอย่างหนักของสกุลเงินรูเบิลรัสเซียเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆนั้น เป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับทั้งรัสเซียและประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป

ด้านนายพอล ครุกแมน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 ได้แสดงความเห็นด้วยกับความคิดเห็นของนายฟุกุยามะในประเด็นรัสเซีย โดยกล่าวว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเริ่มหมดทางเลือก เนื่องจากรัสเซียได้ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินรูเบิล

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบห้าปี ประกอบความอุปสงค์พลังงานที่ซบเซาลงและการประกาศคงเพดานการผลิตของกลุ่มโอเปค นายครุกแมนคาดว่า ปัจจัยดังกล่าวนี้จะส่งผลให้รายได้ของรัสเซียลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ลดลงยังจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในชาติตะวันตก

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันรายใหญ่ และราคาน้ำมันที่ต่ำนั้นเป็นผลดีต่อสหรัฐ แต่ก็ยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำมันหินดินดานในสหรัฐ โดยนายครุกแมนชี้ว่าผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นนั้น "มีความซับซ้อนและยังไม่สามารถสรุปได้ตอนนี้"

นายฟุกุยามะ มองว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีอิทธิพลเหนือสหรัฐในอีก 25 ปีข้างหน้า

ในส่วนของปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง นายฟุกุยามะเชื่อว่า สื่อได้ให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) มากเกินไป โดยนายฟุกุยามะ ศาสตราจารย์ชื่อดังจากสแตนฟอร์ดกล่าวว่า "ผมคิดว่ากลุ่ม IS ไม่น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อสถานการณ์การเมืองทั่วโลก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ