World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 15, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป โดยสามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ 325 ที่นั่ง จากทั้งหมด 475 ที่นั่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของที่นั่งในสภา

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ อยู่ที่ระดับ +12 ซึ่งลดลงจากระดับ +13 ในไตรมาส 3 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

--สื่อรายงานเช้านี้ว่า ชายพร้อมอาวุธปืนรายหนึ่งจับประชาชนหลายคนเป็นตัวประกันที่ร้านกาแฟในเขตมาร์ติน เพลส เมืองซิดนีย์ ตัวประกันถูกบังคับให้ชูมือขึ้น และถือธงสีดำที่มีตัวอักษรภาษาอาหรับสีขาวบริเวณหน้าต่างร้าน ทั้งนี้ เชื่อว่าธงดังกล่าวเป็นธงของกลุ่มญีฮาด

ขณะที่สำนักข่าวสกาย นิวส์รายงานว่า ตัวประกันที่เป็นผู้หญิง 2 คนได้วิ่งออกมาจากร้านลินด์ท คาเฟ่ในเขตมาร์ติน เพลสของซิดนีย์ โดยคาดว่าทั้งสองคนเป็นพนักงานของร้านดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีตัวประกันที่หลบหนีออกมาได้แล้ว 3 คน และส่งผลให้ในขณะนี้ตัวประกันที่สามารถหลบหนีออกมาได้มีจำนวน 5 คน

--ฟรานซิส ฟุกุยามะ และพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของสหรัฐ เปิดเผยว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมัน และปัญหาด้านความมั่นคงในตะวันออกกลาง จะยังคงเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลให้กับทั่วโลกในปีหน้า

--สมาชิกจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น วางแผนที่จะคงคณะรัฐมนตรีชุดเดิมทั้งชุด โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่พรรคแอลดีพีของนายอาเบะ และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในสภาผู้แทนราษฎรได้ 325 ที่นั่ง จากทั้งหมด 475 ที่นั่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของที่นั่งในสภา

--นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงประกาศว่า การชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้สิ้นสุดลงแล้ว หลังจากที่ตำรวจได้เคลียร์พื้นที่ชุมนุมจุดสุดท้ายที่ไม่ได้กินอาณาบริเวณมากนักในย่านคอสเวย์เบย์

--กระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยว่า ตลาดแรงงานสิงคโปร์ยังคงตึงตัวในไตรมาส 3 ของปี 2557 โดยอัตราว่างงานทั่วไปยังทรงตัวที่ 2%

ส่วนอัตราว่างงานสำหรับผู้อยู่อาศัยและประชาชนในไตรมาส 3 อยู่ที่ 2.8% และ 2.9% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ