รมว.เศรษฐกิจรัสเซียเผยรัฐบาลเตรียมดำเนินมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2014 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กไซ อุลยูคาเยฟ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้วางมาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดเงิน

"เราคิดว่าอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจมหภาคพื้นฐาน เราจึงวางชุดมาตรการที่น่าจะทำให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ" นายอุลยูคาเยฟกล่าวภายหลังการประชุมของรัฐบาลรัสเซียว่าด้วยสถานการณ์ทางการเงินและเศรษฐกิจ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีดิมิทรี เมดเวเดฟ เป็นประธานในการประชุม

รัฐมนตรีเศรษฐกิจรัสเซียกล่าวว่า สถานการณ์มีความซับซ้อนมาก แต่ "เราไม่ใช่รายแรกหรือรายสุดท้ายที่ผ่านสภาวะแวดล้อมคล้ายกันนี้" และเขากล่าวเสริมว่า "การสร้างความมั่นใจว่าการดำเนินการของธนาคารกลางและรัฐบาลรัสเซียมีความเป็นเอกภาพนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญ"

ทั้งนี้ สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ โดยได้ดิ่งลงแตะ 80 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ และ 100 รูเบิลต่อยูโรในการซื้อขายวานนี้ที่กรุงมอสโก

ค่าเงินรูเบิลร่วงลงเกือบ 50% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร แม้ว่าธนาคารกลางรัสเซียจะดำเนินมาตรการแทรกแซงค่าเงินหลายครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ