"แอปเปิล" ปรับขึ้นราคาสินค้าในรัสเซียอีกรอบ หลังค่าเงินรูเบิลร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาวกของแอปเปิลและโทรศัพท์ไอโฟนในรัสเซียต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เนื่องจากตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ได้ปรับขึ้นราคาสินค้าอีกรอบ หลังจากสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลง

ผลิตภัณฑ์ iPhone 6 Plus ขนาด 16 GB ราคาขยับขึ้นเป็น 67,990 รูเบิล (ประมาณ 1,100 ดอลลาร์) หรือเพิ่มขึ้น 21,000 รูเบิลจากราคาเมื่อวันอังคาร ส่วน iPhone 6 Plus ขนาด 64 GB แตะที่ 75,990 รูเบิล (1,200 ดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 23,000 รูเบิลภายใน 1 วัน

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น iPad mini และ iPad Air 2 ต่างก็ปรับราคาเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ พนักงานขายของแอปเปิลในห้างเอเทรียมในกรุงมอสโคให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "ผลิตภัณฑ์ iPhone 6 Plus 64 GB ขายหมดแล้ว"

ทั้งนี้ ค่าเงินรูเบิลร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้แอปเปิลต้องปิดเว็บไซต์ในรัสเซียหลังจากนั้นไม่นาน โดยแอปเปิลเคยปิดไปแล้วครั้งหนึ่งในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่ทางบริษัทปรับขึ้นราคาโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นใหม่โดยเฉลี่ย 10,000 รูเบิล

จนถึงขณะนี้ เว็บไซต์ของแอ็ปเปิ้ลยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในรัสเซียโดยระบุว่า "กำลังปิดปรับปรุง" และแอ็ปเปิ้ลไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆเกี่ยวกับการปรับขึ้นราคา

ค่าเงินรูเบิลปรับตัวลดลงมาแล้วกว่า 50% เมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโรนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ อันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปรับตัวลงของราคาน้ำมันและการที่รัสเซียถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรอันเนื่องมาจากวิกฤตในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ