China Today:ข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน เรียกร้องให้มีการปรับปรุงระบบรับประกันด้านการเงินให้ดีขึ้น เพื่อลดภาระทางการเงินสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและธุรกิจด้านการเกษตรในชนบท

นายหลี่ได้ร่างคำสั่งต่างๆ เกี่ยวกับการรับประกันทางการเงิน หลังจากที่มีการประชุมทางไกล โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเข้าร่วมด้วย

-- ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. แต่ไม่ได้ปรับตัวลงมากนัก เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการปรับนโยบายของรัฐบาล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ใน 67 เมืองจาก 70 เมืองใหญ่ของจีนยังปรับตัวลดลง เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนที่แล้ว โดยราคาบ้านใหม่ในเมืองเหอเฟย นานจิง และเซินเจิ้นยังคงทรงตัว

ส่วนราคาบ้านใหม่ในเมืองปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ลดลง 0.3% และ 0.5% ตามลำดับ ซึ่งปรับตัวลงน้อยกว่าเดือนก่อนหน้านี้ที่ 1.3% และ 0.7%

สำหรับราคาบ้านมือสอง มีเพียง 58 เมืองเท่านั้นที่ราคาบ้านปรับตัวลงในเดือนที่แล้ว เมื่อเทียบกับ 64 เมืองในเดือนต.ค. โดยราคาบ้านมือสองปรับตัวขึ้นใน 6 เมืองชั้นนำของจีน เช่น ปักกิ่งและเซินเจิ้น

-- อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนในตลาดสปอต ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 6.21 เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน แต่ยังคงเป็น "การอ่อนค่าในระดับปกติ"

นายหวัง หยุนกุย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศ (SAFE) กล่าวว่า ตลาดมีบทบาทมากขึ้นในการกำหนดราคาเงินหยวน ควบคู่ไปกับการปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนของจีน และเป็นเรื่องปกติที่เงินหยวนจะอ่อนค่าลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ