World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความไม่แน่นอนในตลาดทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง ราคาน้ำมันที่ร่วงลง การดิ่งลงของสกุลเงินรูเบิลรัสเซีย และการใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณในภูมิภาคยูโรโซน ส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลกมีความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งรวมถึงสกุลเงินฟรังค์สวิส ดังนั้น ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) จึงดำเนินการล่าสุดเพื่อป้องกันไม่ให้ฟรังค์สวิสแข็งค่าเกินไป

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2557 บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ไอที และอิเล็กทรอนิกส์ของจีนมีผลกำไรรวมกันทั้งสิ้น 3.39 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 26.2%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังมีการฟื้นตัวปานกลาง

-- นายฟูมิฮิโกะ ไอเกะ นายกสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างพนักงานเพิ่ม เพื่อสนับสนุนโครงการริเริ่มในการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในระยะนี้ก็ตาม

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 9.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี จาก 8.7 ในเดือนธ.ค. นับเป็นสัญญาณว่าผู้บริโภคชาวเยอรมนีมีมุมมองบวกมากขึ้นต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วงต้นปีหน้า

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐได้ลงนามในร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียในระดับที่รุนแรงขึ้น

ผู้นำสหรัฐได้ลงนามในกฎหมาย Ukraine Freedom Support Act อย่างไรก็ดี คณะรัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ภายใต้กฎหมายดังกล่าว

-- บริษัท ไลน์ คอร์ป ผู้ให้บริการแอพส่งข้อความบนสมาร์ทโฟนเปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงการเข้าซื้อมิกซ์เรดิโอ (MixRadio) บริการสตรีมมิ่งเพลงฟรีจากไมโครซอฟท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ