ปธ.เอดีบีชี้ราคาน้ำมันตลาดโลกร่วงลงจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 20, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศเอเชีย

นายนากาโอะกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมแผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ครั้งที่ 5 ที่กรุงเทพฯ ว่า "ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงจะส่งผลกระทบในด้านบวกต่อเศรษฐกิจในเอเชียทั้งภูมิภาค เนื่องจากหลายประเทศในเอเชียจำเป็นต้องนำเข้าน้ำมัน นอกจากนี้ การปรับตัวลงของราคาน้ำมันยังถือเป็น 'โอกาสทอง' ในการปฏิรูปเศรษฐกิจของเอเชียด้วย"

ส่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เอดีบีได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มเพื่อการพัฒนาเอเชีย โดยระบุว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจได้ชะลอลงบ้างในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 พร้อมระบุว่า การที่ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงนั้น ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ในเอเชียได้ปรับลดการคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า เอดีบีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียลงสู่ระดับ 3.2% ในปี 2557 และ 3.5% ในปี 2558 จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 3.4% ในปี 2557 และ 3.7% ในปี 2558 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ