เยอรมนีเตือนอียูคว่ำบาตรรัสเซียรุนแรงขึ้นอาจจะสร้างความเสียหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 20, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์มายเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ได้แสดงความกังวลต่อการที่สหภาพยุโรป (อียู) ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออียูในระดับที่รุนแรงขึ้น โดยเตือนว่า เศรษฐกิจรัสเซียอาจจะเผชิญกับภาวะไร้เสถียรภาพหากยุโรปไม่ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ นายสไตน์มายเออร์กล่าวว่า คงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะมองว่า ความมั่นคงปลอดภัยของยุโรปจะเกิดขึ้นได้ด้วยการสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่า การใช้มาตรการคว่ำบาตรรุนแรงต่อรัสเซียมีแต่จะสร้างผลกระทบ และยุโรปจะไม่ได้ประโยชน์อะไรหากวิกฤตเศรษฐกิจรัสเซียทวีความรุนแรงจนยากที่จะควบคุม

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่ากลุ่มประเทศสมาชิกอียูและบริษัทเอกชนในอียูจะไม่จัดหาเงินกู้ให้กับธนาคารของรัฐบาลรัสเซีย 5 แห่ง ขณะเดียวกันการซื้อขายพันธบัตรชุดใหม่, หลักทรัพย์ หรือตราสารหนี้ที่มีอายุการไถ่ถอนมากกว่า 30 วันซึ่งออกโดยธนาคารเหล่านี้ จะถูกระงับ

นอกจากนี้ เงินกู้ที่ปล่อยให้กับบริษัทที่จำหน่ายยุทธปัจจัยด้านกลาโหมรายใหญ่ 3 แห่งและบริษัทพลังงานรายใหญ่ 3 แห่งของรัสเซีย ก็จะถูกระงับด้วยเช่นกัน อีกทั้งจะระงับการให้บริการใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการออกตราสารหนี้

นอกเหนือจากการคว่ำบาตรในภาคการเงินแล้ว อียูยังได้คว่ำบาตรอุตสาหกรรมพลังงานของรัสเซียด้วย โดยระบุว่าการให้บริการใดๆก็ตามที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมการสำรวจและการผลิตน้ำมัน หรือโครงการน้ำมันในรัสเซีย จะถูกระงับ ขณะเดียวกันอียูจะขยายขอบข่ายมาตรการห้ามการส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีทางการทหารในรัสเซีย

ส่วนการคว่ำบาตรบุคคลนั้น อียูได้เพิ่มรายชื่อบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชียึดทรัพย์สินและห้ามเดินทางอีก 24 คน ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในยูเครน ซึ่งรวมถึงผู้นำคนใหม่ในเมืองดอนบาสส์ รัฐบาลไครเมีย และผู้ที่มีอำนาจการตัดสินใจในรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ