World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุขู่วางระเบิดที่ศูนย์การค้าในเมืองซลีมา ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางการค้าของประเทศมอลตา เมื่อเวลา 00.34 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้ โดยตำรวจมอลตาได้รับโทรศัพท์จากบุคคลนิรนาม ซึ่งอ้างว่าได้วางระเบิดที่ร้านแมคโดนัลด์ในเมืองซลีมา

--กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 2558 ลงสู่ระดับ 3.8% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4% โดยเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ย่ำแย่และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

--เกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศเตือนว่า หากสหรัฐใช้มาตรการลงโทษต่อกรณีการโจรกรรมข้อมูลของบริษัท โซนี พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเมนท์เมื่อใด เกาหลีเหนือก็จะตอบโต้ด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่าหลายพันเท่า โดยจะพุ่งเป้าไปที่ทำเนียบขาวและเพนทากอน

--ญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนความเคลื่อนไหวในการเจาะจงเกาหลีเหนือว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลของบริษัท โซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์ เมื่อเร็วๆนี้ พร้อมกับวิจารณ์ว่า การโจมตีถือเป็นประเด็นที่ร้ายแรงด้านความมั่นคงระดับประเทศ

--นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และผู้อำนวยการสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะค่อยๆเริ่มถอนการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราที่เคยดำเนินการเป็นประจำก่อนหน้านี้ โดยการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในที่ประชุมประจำปีด้านเศรษฐกิจของจีน (2557-2558) เมื่อวานนี้

--สำนักข่าว WAM รายงานว่า นายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเผยว่า ชาติอาหรับบางประเทศซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอาหรับ (OAPEC) เป็นสาเหตุที่ทำให้ "ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากการผลิตอย่างขาดความรับผิดชอบ"

--นายหยาง ซวง เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้แก่บริษัทและกิจการขนาดเล็กในจีนอยู่ที่ 20.19 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนพ.ย. 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านล้านหยวนจากช่วงต้นปีนี้

--คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เริ่มการพิจารณาร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นกฎหมายขั้นมูลฐานที่มีความครอบคลุม ในการป้องกันความมั่นคงภายในประเทศ

--การร่วงลงของราคาน้ำมันเป็นสาเหตุให้บริษัทด้านพลังงานของออสเตรเลียจำนวนมากดำเนินการควบรวมกิจการ

บริษัท Metgasco ประกาศแผนที่จะควบรวมกิจการกับบริษัท Elk Petroleum ซึ่งจะทำให้เกิดบริษัทที่มีมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (20.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยจะเป็นการรวมสินทรัพย์ด้านพลังงานของทั้งสองบริษัททั้งในออสเตรเลียและในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ