สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นคาดยอดขายรถยนต์ในประเทศจะยังคงซบเซาในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 22, 2014 23:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิฮิโกะ อิเกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้โดยคาดว่ากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นจะยังคงเผชิญกับยอดขายในประเทศที่ซบเซาในปี 2558 อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอหลังการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

“ผมเชื่อว่าบรรยากาศจะยังคงยากลำบากอย่างมาก" นายอิเกะกล่าวกับผู้สื่อข่าว

“การบริโภคจะไม่ฟื้นตัว หากไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราที่สอดคล้องกับเงินเฟ้อ" เขากล่าว ขณะที่บ่งชี้ว่าฝ่ายบริหารของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์อาจจะพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนสำหรับพนักงานในการหารือประเด็นค่าจ้างประจำปี ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

การปรับขึ้นภาษีการบริโภคจาก 5% สู่ระดับ 8% เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ฉุดการบริโภคสินค้าที่มีราคาแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถยนต์

ประธานสมาคมกล่าวเสริมว่าการอ่อนค่าของสกุลเงินเยนอาจจะกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์บางรายดำเนินการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นมากขึ้นและเพิ่มการส่งออก เนื่องจากจะสามารถทำกำไรได้มากกว่าการผลิตในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ขณะที่คาดว่าการขยายตัวในตลาดจีนจะค่อนข้างมีเสถียรภาพ แม้ว่ามีอัตราที่ชะลอลง แต่นายอิเกะกล่าวว่ารัสเซียเป็นตลาดที่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นต้องคาดถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจหลังการร่วงลงของค่าเงินรูเบิล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ