World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตของบริษัทโซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ในสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือออกมารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้นำประเด็นสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือเข้าเป็นวาระการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ร้องขอให้คณะมนตรีความมั่นคงยื่นดำเนินคดีในประเด็นดังกล่าวต่อศาลอาญาระหว่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ระบบอินเทอร์เน็ตในเกาหลีเหนือล่มในวันนี้ หลังจากที่ระบบเริ่มที่จะไม่เสถียรตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า เกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการโจรกรรมข้อมูลของค่ายภาพยนตร์โซนี่ พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ ส่วนสาเหตุที่ทำให้อินเทอร์เน็ตล่มในเกาหลีเหนือนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าววานนี้ว่า การค้าที่ลดลงระหว่างรัสเซียและสหภาพยุโรป (อียู) ส่งผลกระทบต่อทั้งสองฝ่าย โดยระบุว่าราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงและสถานการณ์ทางการเงินที่ไม่เอื้ออำนวยเป็นสาเหตุให้การค้าหดตัวลง

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฟซบุ๊ก ได้บล็อกเพจๆหนึ่งที่มีเนื้อหาเชิญชวนประชาชนรัสเซียออกมาเดินประท้วงในวันที่ 15 ม.ค. ซึ่งมีผู้นำในการประท้วงคือนายอเล็กซี นาวาลนี ผู้โจมตีการทำงานของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียและเป็นผู้นำฝ่ายค้านซึ่งปัจจุบันถูกกักบริเวณภายในที่พัก โดยเฟซบุ๊กตัดสินใจระงับการเข้าถึงเพจดังกล่าวตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ