สถาบันสังคมศาสตร์จีนคาดจีนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2014 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) เปิดเผยในรายงานการพัฒนาการเงินจีนว่า มีความเป็นไปได้ที่จีนจะเสริมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้การควบคุมนโยบายการเงินปีหน้า

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า ธนาคารกลางจีนไม่ควรดำเนินการแทรกแซงโดยตรงมากจนเกินไป ในแง่ความเสี่ยงสภาพคล่องระดับภูมิภาค

รายงานดังกล่าวแสดงทัศนะว่า เศรษฐกิจจีนจะเผชิญแรงกดดันช่วงขาลงค่อนข้างหนักในปี 2558 จึงจำเป็นต้องมีการเสริมสร้างนโยบายการเงินเพื่อรับมือผลกระทบเชิงลบจากค่าเงินฝืด เพื่อที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนให้อยู่ในระดับประมาณ 7%

ทั้งนี้ CASS คาดว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะประกอบไปด้วย การปรับเพิ่มเป้าหมายการขยายตัวของปริมาณเงินตามความหมายกว้าง หรือ M2 เป็นประมาณ 14% ในปี 2558 จากเพดานปัจจุบันที่ 13% และโควตาการปล่อยกู้เงินหยวนล็อตใหม่ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 11 ล้านล้านหยวน จาก 10 ล้านล้านหยวน

นอกจากนี้ ยังเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะลดอัตราดอกเบี้ยประมาณ 2 ครั้ง หากการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ยังคงอยู่ที่ราว 1% เพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการ และอาจมีการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) สำหรับเงินฝาก (ซึ่งรวมถึงการปรับลด RRR ทางตรง) หากยอดเกินดุลชำระเงินระหว่างประเทศลดลง เพื่อเป็นการลดแรงกดดันด้านสภาพคล่องของสถาบันทางการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ