รัฐบาลจีนเตรียมยกระดับการสนับสนุนด้านการเงินแก่ธุรกิจจีนในต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจะเพิ่มการสนับสนุนด้านการเงินแก่บริษัทจีนที่มีการลงทุนและดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ หรือมีความประสงค์ที่จะเข้าสู่ตลาดโลก

แถลงการณ์จากการประชุมสภารัฐจีนซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เป็นประธาน ระบุว่า การยกระดับการสนับสนุนด้านการเงินนั้น จะช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถจัดการกับกำลังการผลิตส่วนเกินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมส่งเสริมความร่วมมือกับบริษัทในต่างประเทศ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "มาตรการนี้จะช่วยยกระดับความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลกของสินค้าจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเภทอุปกรณ์ อีกทั้งส่งเสริมการยกระดับโครงสร้างการค้าระหว่างประเทศ และผลักดันภาคการผลิตและการเงินสู่ะดับปานกลาง-สูง"

แผนการลงทุนในต่างประเทศจะได้รับการอนุมัติง่ายขึ้น รวมถึงขั้นตอนการจดทะเบียน ควบรวมและซื้อกิจการในต่างประเทศ และสำหรับธนาคารที่ต้องการจัดตั้งสาขาของตนในต่างประเทศ

จีนพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธุรกิจส่งออกอุปกรณ์ขนาดใหญ่ อีกทั้งกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์มอบเงินช่วยเหลือแก่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ทั้งหมด และส่งเสริมการใช้ทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการยกระดับนโยบายการชำระและหักบัญชีสกุลเงินหยวนข้ามพรมแดน และการประกันภัยสินเชื่อเพื่อการส่งออก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของบริษัทนอกภาคการเงินได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.9% แตะ 8.98 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลจีนควรใช้เงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ประชาชน

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังได้มีการหารือถึงมาตรการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ