ชาวรัสเซียลดการเดินทางไปตปท. เหตุศก.ชะลอตัว, รูเบิลอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการอ่อนค่าของสกุลเงินรูเบิล ส่งผลให้ชาวรัสเซียจำนวนมากเลือกที่จะประหยัดเงินในช่วงเทศกาลวันหยุดด้วยการงดการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ

วลาดิเมียร์ เชอร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการท่องเที่ยวและความร่วมมือระหว่างประเทศ เขตการปกครองพรีมอร์สกี ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปีนี้ มีนักท่องเที่ยวประมาณ 560,000 คนที่เดินทางจากพรีมอร์สกีไปยังต่างประเทศ ซึ่งลดลง 4% จากช่วงเดียวกันของปี 2556

โดยเขากล่าวว่า การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของรูเบิลส่งผลกระทบอย่างมากต่อการท่องเที่ยวขาออกของรัสเซีย

เออร์มา เกอร์ซาโปวา ผู้จัดการอาวุโสจากบริษัทนำเที่ยวท้องถิ่น คาเลโดสโคป กล่าวว่า เกาะไห่หนาน ซึ่งเป็นมณฑลทางใต้ของจีน เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวรัสเซียมาอย่างยาวนาน แต่ในระยะหลังมานี้ กลับมีชาวรัสเซียเดินทางไปท่องเที่ยวลดลงเรื่อยๆ ด้วยเหตุที่รูเบิลมีมูลค่าลดลง ประกอบกับเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปยังไห่หนานซึ่งมีอยู่เพียงเที่ยวเดียวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว

นาเดซดา ไครโววา ผู้อำนวยการของสปุตนิก หนึ่งในบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำในพรีมอร์สกี กล่าวเช่นเดียวกันว่า การเดินทางของนักท่องเที่ยวจากรัสเซียไปยังไห่หนานปรับตัวลดลงในระยะนี้ การที่เที่ยวบินถูกยกเลิกส่งผลให้นักท่องเที่ยวต้องแวะพักที่ปักกิ่งหรือฮ่องกง ซึ่งมีราคาสูงเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับประเทศไทยหรือเวียดนาม และแน่นอนว่าการร่วงลงของค่าเงินรูเบิลเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียลดลง

พาเวล โปรแกรมเมอร์วัย 41 ปี เผยว่าเขาไม่คิดที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดอีกแล้ว เพราะรูเบิลร่วง

ค่าเงินรูเบิลร่วงลงเกือบ 50% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แม้ธนาคารกลางได้เข้าแทรกแซงค่าเงินหลายครั้งก็ตาม

รูเบิลดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอังคารที่แล้ว โดยยูโรแตะ 100 รูเบิล และดอลลาร์แตะ 80 รูเบิลในการซื้อขายที่มอสโก

ในการแถลงข่าวประจำปีในช่วงสิ้นปี ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่าอาจต้องใช้เวลาถึงสองปีกว่าที่เศรษฐกิจรัสเซียจะดีดตัวขึ้น ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ