นายกฯญี่ปุ่นวอนภาคธุรกิจขึ้นค่าแรง ช่วยกระตุ้นศก.ขยายตัว,หลุดพ้นเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 23:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ เรียกร้องบรรดาผู้บริหารธุรกิจขึ้นค่าจ้างให้กับพนักงาน ตามที่ได้มีการตกลงกันไว้เมื่อเร็วๆนี้ระหว่างรัฐบาลกับองค์กรธุรกิจและสหภาพแรงงาน โดยหวังว่าการปรับตัวขึ้นของค่าแรงจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ข้อเรียกร้องของนายอาเบะมีขึ้นในระหว่างการประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัทต่างๆที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ เคดันเรน ในกรุงโตเกียว ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่นายกฯญี่ปุ่นกล่าวถึงเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้ทำข้อตกลงร่วมกับผู้นำองค์กรธุรกิจและสหภาพแรงงาน ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการขยายตัวของค่าแรง

นอกจากการผลักดันให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด ด้วยการให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจเป็นอันดับแรกแล้ว นายอาเบะยังได้ขอให้มีการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อสร้างงาน และฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น

ด้านนายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายการคลังและเศรษฐกิจกล่าวในการประชุมเดียวกันนี้ว่า รัฐบาลจะพยายามผลักดันให้ประเทศเริ่มหลุดพ้นจากเงินฝืดในปีหน้า

ซาดายูกิ ซากากิบาระ ประธานเคดันเรน กล่าวว่า ภาคธุรกิจจะต้องเพิ่มรายได้เพื่อให้สามารถเพิ่มการลงทุน การจ้างงาน และค่าจ้าง เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจหลุดพ้นจากเงินฝืดได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ