สื่อจีนเผยอัตราดอกเบี้ยตลาดการเงินจีนอ่อนตัวลงอีกในเดือนม.ค. 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 26, 2014 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า อัตราดอกเบี้ยของตลาดการเงินจีนมีแนวโน้มปรับตัวลงอีกในเดือนม.ค. 2558 เนื่องจากอุปทานของเงินทุนที่คลายตัวลง ขณะที่เงินฝากการคลังกว่า 1 ล้านล้านหยวนจะถูกระบายออกในอีกไม่ช้านี้ และสภาพคล่องที่ตึงตัวในช่วงสิ้นปี ก็เริ่มปรับตัวดีขึ้น

เมื่อวานนี้ สภาพคล่องของตลาดอินเตอร์แบงก์จีนยังคงปรับตัวดีขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของผลิตภัณฑ์ทางการเงินส่วนใหญ่ปรับตัวลง

นักวิเคราะห์มองว่า ช่วงเวลาที่สภาพคล่องตึงตัวที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว และอัตราดอกเบี้ยของตลาดเงินก็จะยังคงปรับตัวลง เนื่องจากปริมาณเงินทุนที่แปรสภาพเป็นหุ้นใหม่ๆมากขึ้น จะคืนสภาพเป็นเงินทุนและเงินฝากการคลังก็จะถูกระบายออกมาอย่างเต็มที่ในช่วงสิ้นปี

อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยในตลาดจะถูกจำกัดไม่ให้ลดลงมากขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากสถาบันต่างๆอยู่ในระหว่างการประเมินในช่วงสิ้นปี รวมถึงเตรียมการก่อนช่วงวันหยุดปีใหม่ ขณะที่ธนาคารกลางก็ถอนสภาพคล่องระยะสั้นที่ได้อัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ สภาพคล่องของระบบธนาคารจะคลายตัวมากขึ้น หลังจากช่วงปีใหม่ ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะกันเงินฝากไว้เป็นเงินสำรองตามกฎหมาย (required reserves) เสร็จสิ้นในช่วงต้นเดือนม.ค.

ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนไม่มีแนวโน้มทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) หรือปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ในระยะใกล้นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่สภาพคล่องในตลาดดีขึ้นมาก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนไม่ได้ดำเนินการผ่านตลาดการเงิน (open market operations) แต่อย่างใดเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการระงับการดำเนินการดังกล่าวเป็นครั้งที่ 9 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ