ญี่ปุ่นเล็งลดภาษีนิติบุคคล 2.5% ในปีงบประมาณ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 26, 2014 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายการคลังและเศรษฐกิจญี่ปุ่น กล่าวว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงมากกว่า 2.5% ในปีงบประมาณ 2558 จากระดับ 35% ในปัจจุบัน

นายอามาริ ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แสดงความคาดหวังด้วยว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล จะพยายามทุกวิธีทางเพื่อบรรลุเป้าหมายในการปรับลดภาษีดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลมองว่ามีบทบาทสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

เพื่อเป็นการชดเชยการปรับลดภาษีดังกล่าว รัฐบาลจะใช้รายได้จากภาษีที่ได้มาจากผลกำไรที่เพิ่มขึ้นของภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลลัพธ์เชิงบวกของนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ที่เน้นเรื่องการผ่อนคลายทางการเงิน ผสมกับการใช้งบประมาณมหาศาล

ทั้งนี้ นายอาเบะ และนายทาเคชิ โนดะ ประธานคณะกรรมการวิจัยระบบภาษีของพรรคแอลดีพี จะหารือเรื่องการปฏิรูปภาษีนิติบุคคลในวันศุกร์นี้ และคาดว่ารัฐบาลผสมจะจัดทำนโยบายการปฏิรูปภาษี ปีงบประมาณ 2558 ในวันอังคาร

รัฐบาลญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลของญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในระดับสูงให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยจะปรับลดลงให้อยู่ต่ำกว่า 30% ภายในอีกไม่กี่ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ