รายได้บริษัทเกาหลีใต้ร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี จากวอนแข็ง, ยอดขายสมาร์ทโฟน-ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 26, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เผยว่า รายได้ของบรรดาบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากสกุลเงินวอนแข็งค่า ยอดขายสมาร์ทโฟนตกต่ำ และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างมาก

ยอดขายของบริษัทเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ปรับตัวลดลง 3.2% จากปีก่อน ซึ่งถือเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2552 ที่ยอดขายร่วงลง 4% เมื่อครั้งที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก จนทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจบริษัทจดทะเบียน 1,519 แห่ง และบริษัทรายใหญ่ที่ไม่ได้จดทะเบียนอีก 151 แห่ง

รายได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้ต่ำกว่าในไตรมาส 2 ที่ปรับตัวลดลง 2.9% โดยสาเหตุหลักที่ทำให้รายได้ไตรมาส 3 ลดลง ได้แก่ การแข็งค่าของสกุลเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้ผลกำไรจากการส่งออกปรับตัวลดลง เมื่อแปลงจากสกุลเงินดอลลาร์เป็นเงินวอน

โดยในช่วงไตรมาส 3 อัตราแลกเปลี่ยนวอน/ดอลลาร์ปรับตัวลง 5% จากปีก่อน หลังจากที่ร่วงลง 11.8% ในไตรมาส 2

รายได้ของบริษัทเทคโนโลยีร่วงลง 13.7% จากไตรมาส 3 ปีก่อน เนื่องจากยอดขายสมาร์ทโฟนซบเซา นับเป็นการร่วงลงมากที่สุดตั้งแต่ที่ BOK เริ่มรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2546

ส่วนบริษัทเคมีและโรงกลั่นน้ำมันมีรายได้ลดลง 4.9% ในไตรมาส 3 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันต่างๆปรับตัวลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ ผลกำไรของบริษัทก็ปรับตัวลงด้วยเช่นกัน โดยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ระดับ 4.2% ในไตรมาส 3 ลดลง 0.9% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ