คณะรัฐมนตรีอาเบะไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 3.5 ล้านล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 28, 2014 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของนายกฯชินโสะ อาเบะ ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉินมูลค่าประมาณ 3.5 ล้านล้านเยน หลังจากราคาสินค้า และบริการทั่วประเทศปรับตัวสูงขึ้นเนื่องมาจากการขึ้นภาษีการขายเมื่อวันที่ 1 เม.ย. และการร่วงลงของเงินเยน

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมุ่งเน้นการจัดหาเงินอุดหนุนต้นทุนเชื้อเพลิงที่กำลังเพิ่มขึ้น และช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างเสริมชุมชนให้แข็งแกร่งภายใต้การตัดสินใจอย่างรอบคอบ

นโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะซึ่งมุ่งเน้นที่การใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในวงกว้าง และการใช้จ่ายด้านการคลัง ได้ช่วยปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มผู้ผลิตที่เน้นการส่งออก รวมถึงช่วยหนุนราคาหุ้นของญี่ปุ่นให้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งนายกฯในเดือนธ.ค. ปี 2555

อย่างไรก็ตาม "อาเบะโนมิคส์" ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักขึ้นว่าเป็นนโยบายที่ส่งผลดีต่อผู้ส่งออกรายใหญ่ๆ และคนรวยในเมืองใหญ่เท่านั้น ทำให้นายอาเบะได้รับแรงกดดันในการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ระดับจังหวัด

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวมีแนวโน้มช่วยหนุนอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่นายกฯอาเบะได้ตัดสินใจเลื่อนการขึ้นภาษีการขายครั้งที่ 2 สู่ระดับ 10% ออกไปอีก 18 เดือนนับจากเดือนต.ค. 2558

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดการณ์ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของญี่ปุ่นประมาณ 0.7% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ