จีนสั่งคุมเข้มการซื้อรถใหม่ หวังแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเมืองเสิ่นเจิ้นประกาศคุมเข้มการซื้อรถยนต์ ด้วยการเปิดประมูลแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่

นายเฉิน ฮุยกัง รองผู้อำนวยการ คณะกรรมการจราจรและการขนส่งของเสิ่นเจิ้นเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เริ่มลำเลียงป้ายทะเบียนใหม่จำนวน 100,000 ป้าย ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นมา แบ่งเป็นทะเบียนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 20,000 ทะเบียน การลำเลียงป้ายทะเบียนนี้เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นปีละครั้ง

นายเฉินเปิดเผยว่า จะมีการปรับจำนวนป้ายทะเบียนในเวลาต่อมา โดยประเมินจากความสามารถในการรองรับของท้องถนนและมลภาวะ โดยป้ายทะเบียนครึ่งแรกจะแจกจ่ายด้วยผ่านวิธีการออกล็อตเตอรี และอีกครึ่งหนึ่งใช้วิธีเปิดประมูล

ส่วนในอนาคต นายเฉินระบุว่า การเปิดประมูลป้ายทะเบียนอาจเกี่ยวข้องกับการซื้อขายก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดในเรื่องนี้

ทั้งนี้ เสิ่นเจิ้น เป็นเมืองที่มีชายแดนอยู่ติดกับฮ่องกง และเป็นเมืองลำดับที่ 8 ของจีนที่ใช้มาตรการคุมเข้มการซื้อรถยนต์ ตามหลังกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เทียนจิน กุยหยาง เฉือเจียจวง และหางโจว โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะแก้ปัญหาการจราจรหนาแน่นและมลภาวะ

แถลงการณ์ของรัฐบาลเสิ่นเจิ้นระบุว่า ปัจจุบันเสิ่นเจิ้นมีรถยนต์มากกว่า 3.1 ล้านคัน และคาดว่า จำนวนรถจะถึง 4 ล้านคันในปี 2559 ส่งผลให้ระยะเวลาการเดินทางไป-กลับในช่วงเย็นโดยเฉลี่ย จะใช้เวลานานขึ้นจาก 55 นาทีในปี 2557 เป็น 92 นาทีในปี 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ