World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดซึ่งจัดทำโดยวีมา ทรีบูน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ชั้นนำของกรีซ ระบุว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ยังคงมีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วประเทศของกรีซจะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้

--สำนักงานด้านการเกษตรของไต้หวัน (COA) ยืนยันว่า ไวรัสไข้หวัดนกที่พบในโรงงานเพาะพันธุ์ห่านแห่งหนึ่งในเทศมณฑลเจียอี้นั้น เป็นสายพันธุ์ H5N8 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N2 ได้แพร่ระบาดในฟาร์มไก่แห่งหนึ่งที่เทศมณฑลผิงตงทางตอนใต้ของไต้หวัน

--การประชุมสุดยอดนักลงทุนระดับนานาชาติ หรือ Vibrant Gujarat Summit ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสามวัน ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการที่รัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย โดยมีนายกรัฐมนตรีนาเรนทรา โมดี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

--คณะกรรมาธิการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ทีมค้นหาของอินโดนีเซียพบกล่องดำกล่องที่ 2 ของเครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ8501 ที่ประสบอุบัติเหตุ

นายมาร์ดโจโน ซิสโวซูมาร์โน ประธานคณะกรรมการ กล่าวว่าทีมค้นหาได้พบกล่องดำอีกกล่องหนึ่ง ซึ่งมีเครื่องบันทุกเสียงในห้องนักบิน เมื่อพิจารณาจากสัญญาณปิงจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม ทีมค้นหายังไม่ได้นำกล่องดังกล่าวขึ้นมาจากทะเล

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงในวันที่ 18 ก.พ. ที่วอชิงตัน ภายหลังเกิดเหตุก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเหตุกราดยิงในกรุงปารีสของฝรั่งเศส จนทำให้มีผู้เสียชีวิต

--นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกกล่าวในงานการประชุมที่อินเดียว่า เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มที่จะขยายตัว 6.4% ในปี 2558 และจะขยายตัวในอัตราที่สูงขึ้นในปีถัดไป

--ภาพยนตร์เรื่อง Boyhood คว้า 3 รางวัลลูกโลกทองคำในงานประกาศรางวัลที่จัดขึ้นที่เบเวอรี่ ฮิลล์ ในวันนี้ โดยรางวัลที่ภาพยนตร์เรื่อง Boyhood สามารถคว้าไปได้ คือ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า, รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ Richard Linklater และรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ Patricia Arquette

--โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในปี 2558 ลง โดยได้ปรับลดการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ตลาด NYMEX ลงสู่ระดับ 47.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากคาดการณ์เดิมที่ 73.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

--กระทรวงต่างประเทศของเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และยูเครน ในกรุงเบอร์ลินวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

--ญี่ปุ่นและจีนเดินหน้าหารือแนวทางจัดการวิกฤตทางทะเลอีกครั้งในวันนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถเริ่มใช้แนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวได้ก่อนสิ้นปีนี้ เนื่องจากทั้งสองประเทศต่างมุ่งหวังไม่ให้เกิดการปะทะกันในน่านน้ำรอบหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ