"ฮุนเซ็น"ยกย่องจีนตั้งแบงก์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย,กองทุนถนนสายไหม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จ ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวยกย่องจีนในวันนี้สำหรับความคิดริเริ่มในการก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) และกองทุนถนนสายไหม (Silk Road Fund) โดยระบุว่า ธนาคารและกองทุนดังกล่าวถือเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญสำหรับชาติกำลังพัฒนา

แหล่งเงินทุนทั้ง 2 แห่งมีเป้าหมายเพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินต่อโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค โดย AIIB มีเงินทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการได้ก่อนสิ้นปีนี้ ขณะที่จีนสมทบเงินทุน 4 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนถนนสายไหม

สมเด็จ ฮุนเซ็น กล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวขณะเป็นประธานในพิธีเปิดเขื่อนพลังงานน้ำอย่างเป็นทางการที่เกาะกงวันนี้ โดยเขื่อนดังกล่าวเป็นเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ สร้างโดยบริษัทไชน่า ฮัวเดียน คอร์ป ของจีน มูลค่า 495.76 ล้านดอลลาร์ สามารถผลิตพลังไฟฟ้าได้ 338 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญา build-operate-transfer (BOT) เป็นเวลา 35 ปีกับทางรัฐบาลกัมพูชา

การก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าวเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย. 2010 และสามารถเริ่มดำเนินการได้ในปี 2013

ที่ผ่านมา บริษัทไฟฟ้าของจีนได้ลงทุนมากกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อสร้างเขื่อนพลังงานน้ำ 6 แห่งในกัมพูชา โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด 929 เมกะวัตต์ โดยขณะนี้เริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้แล้ว 5 แห่ง และแห่งที่ 6 มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ