IATA แนะกลุ่มประเทศแอฟริกาเปิดน่านฟ้าเพื่อหนุนเปิดเสรีบริการทางอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เน้นย้ำว่า กลุ่มประเทศแอฟริกาควรเปิดน่านฟ้า เพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงทางสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทวีปแอฟริกาแทบจะไม่ให้ความสนใจ

AITA เปิดเผยในงานที่จัดขึ้นเพื่ออภิปรายรายงานการศึกษาว่าด้วย "ผลกระทบทางเศรษฐกิจของการเปิดเสรีด้านการบริการทางอากาศภายในแอฟริกา" ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอัดดิส อะบาบา เมืองหลวงของประเทศเอธิโอเปีย โดยวิทยากรในงานเน้นถึงความจำเป็นที่กลุ่มประเทศแอฟริกาต้องเร่งดำเนินการข้อตกลง Yamoussoukro Decision

แม้ว่ากลุ่มประเทศแอฟริกาได้ลงมติยอมรับข้อตกลง Yamoussoukro Decision เมื่อประมาณ 15 ปีก่อน แต่การบังคับใช้ยังดำเนินการได้ช้าและในขอบเขตจำกัด ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวส่งผลให้ประเทศแอฟริกาผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในการให้บริการทางอากาศ และส่งเสริมการเปิดตลาดการบินระดับภูมิภาคให้เป็นการแข่งขันแบบข้ามชาติ

รายงานที่จัดทำขึ้นในปี 2557 เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของการเปิดเสรีตลาดการบินภายในแอฟริการะบุว่า "การเปิดเสรีสามารถนำไปสู่การยกระดับการบริการทางอากาศและทำให้ค่าโดยสารลดลง ซึ่งช่วยกระตุ้นปริมาณการจราจรเพิ่มเติม อำนวยความสะดวกให้ภาคการท่องเที่ยว การค้า การลงทุนและภาคส่วนอื่นๆ รวมถึงเพิ่มความสามารถในการผลิต การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเพิ่มการจ้างงาน"

รายงานดังกล่าวศึกษากลุ่มประเทศแอฟริกา 12 ประเทศในภูมิภาคย่อย ซึ่งประกอบด้วย อัลจีเรีย อียิปต์ ตูนีเซีย (เหนือ) เอธิโอเปีย เคนยา อูกันดา (ตะวันออก) แองโกลา นามิเบีย แอฟริกาใต้ กาน่า ไนจีเรีย และเซเนกัล (ตะวันตก)

ทั้งนี้ นายราฟาเอล คูอูชี รองประธาน IATA ภูมิภาคแอฟริกากล่าวว่า การเปิดเสรีซึ่งเป็นการเชื่อมโยงทางอากาศเต็มรูปแบบในระหว่าง 12 ประเทศ อาจสร้างงาน 155,000 ตำแหน่ง และรายได้มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศแอฟริกาทุกปี รวมถึงผลประโยชน์อื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ