ปธ.สมาคมธนาคารรัสเซียเตือนแดนหมีขาวเสี่ยงล้มละลาย หากไม่ลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนาโตลี อัคซาคอฟ ประธานสมาคมธนาคารระดับภูมิภาคของรัสเซียแสดงความกังวลว่ารัสเซียอาจจะต้องเผชิญกับภาวะล้มละลาย หากไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ขณะที่บริษัทต่างๆในรัสเซียเองก็ขาดแคลนสภาพคล่อง

ประธานสมาคมได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึงธนาคารกลางรัสเซียว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารเชื่อว่าถ้าสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะนำไปสู่กระแสล้มละลาย ไม่เฉพาะการล้มละลายของสถาบันการเงินเท่านั้น แต่รวมถึงบริษัทเอกชนและภาคธุรกิจต่างๆด้วย

นายอัคซาคอฟจึงได้แนะนำให้ธนาคารกลางรัสเซียปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ลงสู่ระดับ 15% จาก 17% และหลังจากนั้นให้ค่อยๆปรับลดดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 10.5% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินในประเทศในปัจจุบัน

เขากล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะทำให้ธนาคารต่างๆสามารถปล่อยเงินกู้ให้แก่ลูกค้าและบริษัทต่างๆได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ BBB- จาก BBB ซึ่งทำให้รัสเซียอยู่สูงกว่าระดับขยะเพียง 1 ขั้นเท่านั้น ส่วนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเป็นเชิงลบ ซึ่งหมายความว่าฟิทช์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงได้อีกในระยะกลางถึงระยะยาว

แนวโน้มเศรษฐกิจของรัสเซียย่ำแย่ลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2557 หลังจากที่ราคาน้ำมันและค่าเงินรูเบิลร่วงลง ประกอบกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ