เกาหลีใต้เล็งใช้มาตรการจูงใจด้านภาษีเพื่อหนุนการเช่าซื้อบ้านในภาคเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้มีแผนที่จะส่งเสริมการเช่าซื้อบ้านในภาคเอกชนโดยใช้มาตรการจูงใจทางภาษีอากร เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านที่พักอาศัยของครอบครัวที่มีรายได้ปานกลาง

กระทรวง 6 กระทรวง ซึ่งรวมถึงกระทรวงการคลัง และกระทรวงที่ดินและการขนส่ง ได้เสนอรายงานต่อต่อประธานาธิบดีปาร์ค กึน ฮเยของเกาหลีใต้ อันประกอบไปด้วยแผนส่งเสริมการเช่าซื้อที่พักอาศัย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ

ภายใต้แผนการดังกล่าว รัฐบาลเกาหลีใต้จะปรับลดภาษีการถือครองที่อยู่อาศัยลง 50% หากบริษัทในภาคเอกชน ซึ่งรวมถึงบริษัทก่อสร้างและบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ปล่อยเช่าบ้านเป็นเวลา 8 ปีติดต่อกัน ขณะเดียวกันจะไม่มีการเก็บภาษีนิติบุคคลสำหรับผลกำไรจากการปล่อยเช่าบ้านเป็นเวลา 8 ปีด้วย

แนวโน้มในเกาหลีใต้กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเช่าซื้อแบบชอนเซ มาเป็นแบบเช่ารายเดือน ซึ่งจะเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายด้านที่พักอาศัย

ชอนเซ เป็นระบบการเช่าซื้อที่พักอาศัยที่มีรูปแบบเฉพาะในเกาหลีใต้ ซึ่งผู้เช่าต้องจ่ายเงินมัดจำก้อนใหญ่ แทนการจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน โดยเจ้าของบ้านจะได้รับการชำระเงินรายเดือนโดยการนำเงินก้อนดังกล่าวไปไว้ในบัญชีธนาคาร

เมื่ออัตราดอกเบี้ยลดลง บรรดาเจ้าของที่อยู่อาศัยต่างก็ต้องการให้มีการเช่าบ้านแบบรายเดือน ซึ่งจะทำให้ภาระด้านที่อยู่อยู่อาศัยเพิ่มสูงขึ้น หลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 2 ครั้งในปี 2557 สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ