แอปเปิลเร่งเปิด Apple Store ในจีนเพิ่ม 5 แห่งรับทรัพย์ฉลองเทศกาลตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิลเร่งขยายตลาดในจีนอย่างหนักโดยการเปิดร้าน Apple Store เพิ่ม 5 แห่งในจีนภายใน 5 สัปดาห์ก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 19 ก.พ.ในปีนี้ ตรุษจีนนับเป็นเทศกาลที่มีการจับจ่ายใช้สอยที่คึกคักที่สุดของประเทศจีน ซึ่งมีประชากรราว 1.3 พันล้านคน

"เรากำลังจะเปิดร้านใหม่ 5 แห่งก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ โดยร้านใหม่ 4 แห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองใหม่ๆที่เรายังไม่เคยเปิดทำการ" แองเจลา อาห์เรนท์ส รองประธานอาวุโสด้านค้าปลีกและร้านค้าออนไลน์ของแอปเปิลให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวผ่านทางโทรศัพท์

สำหรับร้านแห่งแรกใน 5 แห่งนั้นเปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่เมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนานซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของจีน ส่วน Apple Store สาขาเวสต์เลค ในเมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ใกล้นครเซี่ยงไฮ้นั้น มีกำหนดเปิดทำการในวันที่ 24 ม.ค.

การเปิดร้านแอปเปิลแห่งใหม่ จะทำให้จำนวนร้านของแอปเปิลในจีนทั้งหมดเป็น 20 แห่ง นับเป็นการก้าวกระโดนครั้งใหญ่ตั้งแต่การบุกเบิกครั้งแรกในปี 2551 ที่นครเซี่ยงไฮ้

ก่อนหน้านี้ ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิล กล่าวไว้เมื่อเดือนต.ค.ว่า บริษัทจะเพิ่มจำนวนร้านในจีนเป็น 40 แห่งภายในระยะเวลา 2 ปี

นางอาห์เรนท์สเปิดเผยว่า แอปเปิลกำลังจ้างงานในจีน สำหรับสิ่งที่เธอเห็นว่าเป็นความท้าทายที่สุดคือการรักษาอุปสงค์ไปพร้อมๆกับมอบมาตรฐานแห่งการบริการลูกค้าทั่วโลกให้เท่าเทียมกัน

รองประธานแอปเปิลไม่ได้ระบุทำเลที่ตั้งของ Apple Store ที่กำลังจะเปิดใหม่อีก 3 แห่ง อย่างไรก็ดี เว็บไซต์แอปเปิลของจีนระบุสาขาในจีน 15 แห่ง รวมทั้งสาขาในมณฑลอานฮุย กุยโจว เหอเป่ย มองโกเลียใน ซานตง ส่านซี และเทียนจิน ซึ่งปัจจุบันมณฑลเหล่านี้ยังไม่มีร้านของแอปเปิล สำหรับสาขาในเซี่ยงไฮ้เป็นสาขาที่มีการซื้อขายคึกคักที่สุดในโลก โดยมีผู้แวะชมร้านมากกว่า 25,000 คนต่อวัน

แอปเปิลได้จ้างเจ้าหน้าที่ให้บริการในจีนเพิ่มถึง 75% นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา และปัจจุบันมีพนักงานในร้านกว่า 3,700 คนในจีน

สำหรับการขยายธุรกิจในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของแอปเปิลนั้น ถือเป็นข้อพิสูจน์ความมุ่งมั่นของแอปเปิล โดยนางอาห์เรนท์สกล่าวว่า จีนเป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีความสำคัญสำหรับบริษัทระดับโลกทุกแห่งในขณะนี้

ปัจจุบันแอปเปิลกำลังขยายตลาดจีนทั้งในแง่ทำเลในการทำธุรกิจและตลาดออนไลน์ โดยการซื้อสินค้าออนไลน์ในจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 80% ในปี 2556

"ร้านที่เติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับเราก็คือ Apple Online Store ในจีน" รองประธานอาวุโสแอปเปิลเปิดเผย

เกือบครึ่งหนึ่งของประชากรจีน หรือราว 632 ล้านคนเป็นผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต และเป็นไปได้ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนทั้งหมดจะเคยเข้าเว็บร้านออนไลน์ของแอปเปิลมาแล้ว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า แอปเปิลจะเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2557 ในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ขณะที่นักลงทุนสถาบันบางส่วนมองว่า ผลประกอบการจะสูงกว่า 1 ใน 3 ของยอดส่งออกสินค้าแอปเปิ้ล เป็นการส่งออกไปจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ