การประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอสปีนี้ คาดชูประเด็นเศรษฐกิจสหรัฐเป็นหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum -WEF) ถือเป็นการประชุมที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าประเด็นที่น่าสนใจในปีนี้จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา

ในขณะที่เศรษฐกิจบราซิลกำลังซบเซา เศรษฐกิจรัสเซียเข้าสู่ภาวะถดถอย และอินเดียก็กำลังดิ้นรนเพื่อดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจนั้น แต่เศรษฐกิจสหรัฐกลังมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งเนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลง และกลุ่มบริษัทซิลิคอนวัลเลย์กำลังเข้ามามีอิทธิพลต่อเทคโนโลยีของโลก

ทั้งนี้ แม้ว่าสหรัฐรายงานว่ายอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ร่วงลง 0.9% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการดิ่งลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 3/2557 ขยายตัวได้ดีถึง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เจค็อบ เฟรนเกล ประธานกิจการสากลเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ผู้เข้าร่วมการประชุมในเมืองดาวอสตั้งแต่ช่วงกลางยุค 80 กล่าวว่า "สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้ สหรัฐกำลังกลับมาทวงคืนตำแหน่งบนเวทีโลกอีกครั้ง เศรษฐกิจสหรัฐมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งมากที่สุด"

วาระประชุม WEF ที่เมืองดาวอสยังคงมุ่งเป้าไปที่ตลาดเกิดใหม่มากกว่าสหรัฐ แต่แนวโน้มในปีนี้ ประเทศที่กำลังพัฒนายังมีความหวังในการก้าวหน้าไม่มากนัก วาระการประชุมปี 2557 ได้แก่ "การปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของเมริกาเหนือ" และ "ยูเรเซีย: เป้าหมายต่อไป?"

สำหรับวาระการประชุมในหัวข้อ "การบรรลุเป้าหมายการเติบโตของแอฟริกา (Achieving Africa’s Growth Agenda)"นั้น จะมุ่งเน้นในเรื่องผลกระทบที่เกิดจากการร่วงลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ จะหารือกันในหัวข้อ "Arab World Context" โดยจะหยิบยกประเด็นการว่างงานในกลุ่มวัยรุ่น และความตึงเครียดในสังคมที่มีเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ