บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อังกฤษเร่งปรับโครงสร้างธุรกิจ หลังราคาน้ำมันดิ่งหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทบีพีของอังกฤษประกาศวานนี้ว่า บริษัทจะปรับลดพนักงานลง 200 ตำแหน่งและยกเลิกสัญญาจ้าง 100 สัญญา หลังมีการพิจารณาทบทวนการดำเนินงานในทะเลเหนือ ขณะที่ตลาดน้ำมันที่ซบเซาได้ส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนของบริษัทน้ำมันต่างๆ

สถานีโทรทัศน์บีบีซีรายงานว่า การปรับลดการดำเนินงานส่วนใหญ่ของบีพีจะเป็นธุรกิจบนชายฝั่ง และพนักงานที่สำนักงานใหญ่ในภูมิภาคทะเลเหนือในเมืองอาเบอร์ดีนได้ทราบถึงแผนการดังกล่าวแล้ว

ปัจจุบัน บีพีมีพนักงานประมาณ 3,500 คนในทะเลเหนือ โดยในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว บริษัทได้ประกาศแผนการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ หลังราคาน้ำมันร่วงลง

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทนำมันยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ-เนเธอร์แลนด์ ระบุว่าบริษัทได้ยกเลิกแผนการก่อสร้างหนึ่งในโรงงานปิโตรเคมีที่ใหญ่ที่สุดในโลกมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับกาตาร์ปิโตรเลียม

บริษัทพรีเมียร์ ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของอังกฤษ ระบุว่า บริษัทได้เลื่อนพิจารณาการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับโครงการซี ไลออน ออกไปจนกว่าราคาน้ำมันจะฟื้นตัว โครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า พรีเมียร์ ออยล์ ได้ปรับลดอัตราค่าจ้างลงในส่วนของสัญญาจ้างและพนักงานฟรีแลนซ์อื่นๆที่ทำงานในโครงการในทะเลเหนือและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ