World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทบีพีของอังกฤษประกาศวานนี้ว่า บริษัทจะปรับลดพนักงานลง 200 ตำแหน่งและยกเลิกสัญญาจ้าง 100 สัญญา หลังมีการพิจารณาทบทวนการดำเนินงานในทะเลเหนือ ขณะที่ตลาดน้ำมันที่ซบเซาได้ส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนของบริษัทน้ำมันต่างๆ

-- เบลเยียมได้ยกระดับป้องกันภัยก่อการร้ายสู่ระดับ 3 จากระดับเตือนภัยทั้งหมด 4 ระดับ ภายหลังจากที่เกิดเหตุผู้ต้องสงสัย 2 คนที่เตรียมก่อเหตุจีฮัดในเบลเยียมถูกเจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายวิสามัญ 2 ราย ที่เมืองทางตะวันออกของเบลเยียมเมื่อวานนี้

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาเตือนถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและยูโรโซน รวมถึงความเสี่ยงทางการเมืองที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส

-- ธนาคารกลางจีนได้เพิ่มโควต้าการปล่อยสินเชื่อ re-loan ให้แก่ภาคการเกษตร พื้นที่ชนบท และธุรกิจขนาดเล็ก อีก 5 หมื่นล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจะจัดสรรเงิน 2 หมื่นล้านหยวนป้อนให้กับภาคการเกษตรและพื้นที่ชนบท ส่วนวงเงินที่เหลือจะจัดสรรให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อย

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของยุโรปเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของยุโรปในปี 2557 ฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เนื่องจากกลุ่มลูกค้าได้เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ต้นทุนต่ำรุ่นใหม่ ส่งผลให้ยอดจดทะเบียนรถยนต์เพิ่มขึ้น 5.4% แตะ 13 ล้านคัน

-- สมาคมทองคำจีน (CGA) เปิดเผยว่า จีนมียอดผลิตทองคำทั้งสิ้น 429.914 ตันในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. 2557 ส่วนในเดือนพ.ย. จีนมียอดผลิตอยู่ที่ 43.952 ตัน

-- ญี่ปุ่นสั่งกำจัดไก่ประมาณ 200,000 ตัวที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดโอคายามะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการยืนยันเรื่องการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5

-- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของผลผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ลง 350,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือเป็นการปรับลดการคาดการณ์ครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทางหน่วยงานได้เริ่มเผยแพร่การคาดการณ์ของปี 2558 เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ