ซีอีโอ Sifma ออกโรงขวางนโยบายภาษีใหม่โอบามา ชี้กระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2015 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคนเนธ อี เบนสเตน ประธานบริหารบริษัท ซิฟมา เผยแผยการขึ้นภาษีบริษัทไฟแนนซ์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจจะทำให้ธนาคารต่างๆปล่อยกู้น้อยลง

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะเสนอเรื่องการปฏิรูปรหัสภาษีใหม่ในการกล่าวแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) วันที่ 20 ม.ค.นี้ โดยผู้นำสหรัฐจะเสนอเรื่องกฎเกณฑ์ในการปฏิรูปด้านภาษีกับกองทุนทรัสต์ซึ่งทำเนียบขาวมองว่าเป็นช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดเพียงหนึ่งเดียวในการหากองทุน และเปิดทางให้เศรษฐีชาวอเมริกันเลี่ยงภาษีมรดกได้

ทางคณะทำงานจะเพิ่มเพดานอัตราดอกเบี้ยการเข้าถึงเงินทุนและผลตอบแทนเป็น 28% และเสนอให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบริษัทไฟแนนซ์รายใหญ่ที่สุด เพื่อให้การปล่อยกู้จำนวนมหาศาลของบริษัทเหล่านี้มีต้นทุนที่สูงขึ้น

ซีอีโอของซิฟมามองว่า รหัสภาษีนั้นไม่ควรจะนำมาใช้กับกลไกการกำกับดูแลด้านการเงินในวงกว้าง ส่วนการขึ้นภาษีกับสถาบันการเงินที่มีประสิทธิผลมากที่สุดของสหรัฐก็อาจจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจหดตัวลงได้

แผนการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลสหรัฐนั้น จะครอบคลุมถึงเรื่องการขึ้นภาษี 0.7% กับหนี้สินของธนาคาร บริษัทด้านการลงทุน และบริษัทประกันรายใหญ่สุดของสหรัฐ ในขณะที่สมาคมตลาดการเงินและหลักทรัพย์มองว่า การจัดเก็บค่าธรรมเนียมเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นสำหรับการควบคุมความเสี่ยงในตลาดวอลล์สตรีท ภายหลังจากที่ได้มีการอนุมัติกฎหมายด็อดแฟรงค์ไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ